Content là gì và Content Marketing là gì?
Content là nội dung là trung tâm của mọi hoạt động tiếp thị. Chúng bao gồm những thông tin, thông điệp mà khách hàng mục tiêu nhận được dưới nhiều hình thức: Một bài báo hướng dẫn (chữ), một bức ảnh (hình ảnh), một đoạn video quảng cáo sản phẩm (video),… tất cả những thông tin chứa những thông tin mà khách hàng nhận được, được gọi là Content.
Như đã nói Content Marketing được gọi với tên tiếng Việt là “tiếp thị nội dung”. Chúng được tạo ra nhằm phân phối những nội dung có giá trị liên quan đến lĩnh vực của doanh nghiệp nhằm nhắm tới đối tượng mục tiêu
Content Marketing được gọi với tên tiếng Việt là “tiếp thị nội dung”
Khách với Content, chỉ cần có nội dung là có thể gọi là 1 bài Content, Content Marketing phải thể hiện được các yếu tố marketing và phải lấy khách hàng mục tiêu làm trung tâm. Nội dung Content Marketing phải bao gồm những yếu tố:
- Thu hút được đúng đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng tới
- Thảo mãn nhu cầu thông tin hiện tại mà khách hàng đang quan tâm
- Phải có liên quan đến lĩnh vực, ngành nghề của doanh nghiệp
Nếu Content Marketing mà không thỏa mãn đủ 3 yếu tố trên. Content sẽ trở thành nội dung rác.
Nếu Copywriting thiên về sáng tạo những nội dung liên quan trực tiếp đến sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp, nhằm thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm hay dịch vụ đó. Thì Content Marketing mang mục đích khách và rộng hơn, nó giúp xây dựng niềm tin và mỗi quan hệ giữa khách hàng với doanh nghiệp với khối lượng lớn nội dung hữu ích. Nhờ Content Marketing mà doanh nghiệp sẽ dần dần tạo được sự thân quen, tin tưởng và yêu thích của khách hàng bằng những chuỗi nội dung độc đáo, thú vị và hữu ích. Và điều mà Content Marketing hướng tới đó là “giáo dục” khách hàng về những sản phẩm hay dịch vụ của công ty. Khiến khách hàng tin tưởng và trung thành với thương hiệu của doanh nghiệp. Chính vì vậy Content Marketing là một sự đầu tư dài hạn và có chiến lược định hướng nội dung rõ ràng.
Vị thế hiện nay của Content Marketing trong thị trường kinh doanh online
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số và các kênh online (mạng xã hội, blog, email,…) trong thời kì Marketing 4.0 mà Content Marketing trở nên bùng nổ và cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Hoạt động Content Marketing được các doanh nghiệp chú trọng hơn bao giờ hết, nhiều doanh nghiệp xây dựng một đội ngũ để phát triển tất cả nội dung trực tuyến một cách thống nhất trong chiến lược truyền thông cụ thể.
Trong thời kì Marketing 4.0, Content Marketing trở nên bùng nổ
Khi kinh doanh online thì bất kì cá nhân hay doanh nghiệp nào cũng phải có cho mình ít nhất một kênh giáo dục trực tuyến với khách hàng: zalo, facebook, instagram,… hay một website riêng. Và để kết nối những kênh này tới khách hàng chính là nội dung. Chính vì vậy mà Content Marketing hiện đang được chú trọng hơn bao giờ hết.
Nếu như trước đây, các doanh nghiệp vẫn đang trú trọng vào marketing truyền thống thì Content không được chú trọng bởi chúng xuất hiện ở mật độ ít, khi nào cần quảng cáo hay PR mới cần đến, nên ở thời kì này chỉ xuất hiện vị trí Copywriter. Nhưng khi internet bùng nổ, con người cần thông tin liên tục và các doanh nghiệp cần duy trì sự chú ý liên tục của khách hàng. Vì vậy Content Marketing ra đời và có trách nhiệm xây dựng chiến lược, tổ chức và không ngừng sáng tạo nội dung. Và để doanh nghiệp có thể tiếp cận được lượng khách hàng lỡn, chi phí rẻ thì điều cốt yếu là nội dung phải thu hút, thú vị và hữu ích, chạm đến cảm xúc của khách hàng. Lúc này Content Marketing là yếu tố quyết định thành bại của doanh nghiệp.
Content Marketing nằm trong nhóm yếu tố quyết định thành bại của doanh nghiệp
Bên cạnh đó, internet và công nghệ tương tác tạo môi trường cho người dùng lan truyền, chia sẻ các thông tin nhanh đến chóng mặt. Đây là một cơ hội lớn để các doanh nghiệp tiếp cận lượng lớn khách hàng cùng lúc với chi phí rẻ hơn. Điều cốt yếu là nội dung của bạn có đủ thu hút, thú vị, hữu ích và chạm đến cảm xúc khách hàng hay không. Bạn thấy đấy, lúc này vai trò của Content Marketing nằm trong nhóm yếu tố quyết định thành bại.
Một số loại Content Marketing thường gặp:
– Content Marketing dang Blog:
Đây là một dang Content Marketing phổ biến và rất quan trọng bởi nó được xem là trung tâm, chiến lược tiếp thị nội dung. Nó làm tăng giá trị thương hiệu website. Tuy nhiên nó có điểm yếu là nếu quá nhiều thì website sẽ chỉ dừng lại ở dạng giao dịch, người kinh doanh chỉ nỗ lực vào đối tượng đang có như cầu mua. Từ khó sẽ làm giảm lượt tương tác cũng như khó tiếp cận đến khách hàng.
– Content Marketing dạng Infographic:
Đây là dạng nội dung cung cấp thông tin dưới dang ngắn gọn qua hình ảnh đồ họa. Chúng giúp người xem dễ đọc, dễ hiểu và dễ nhớ
– Content Marketing dạng Video:
Là các dạng video được đăng tải lên Youtube hay facebook hay thậm chí là website với thời lượng khoảng vài giây đến mấy phút.
– Ngoài ra còn một số Content Marketing theo dạng Email, Ebook, game,…
Nhìn chung hiện nay Content Marketing đang giữ một vai trò trọng yếu giúp doanh nghiệp thu hút và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Vì vậy hiện nay nhiều doanh nghiệp chú trọng vào việc tổ chức nhân sự và đầu tư liên tục cho chiến lược nội dung và môi trường Content Marketing.
Bình luận mới