Nếu bạn là một người quan tâm hay làm trong lĩnh vực marketing thì chắc hẳn cụm từ “content writer” đã không còn quá xa lạ với bạn. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về content writer, bạn có thể đọc và tham khảo bài viết dưới đây.
NỘI DUNG TÓM TẮT
Content writer là gì ?
Content writer là cụm từ dùng để chỉ những người sáng tác ra các nội dung hay, hấp dẫn và mang lại giá trị cao vì mục đích hay lợi ích nào đó. Thông thường những người sáng tạo nội dung này sẽ dùng những nội dung họ xây dựng nên để thu hút, thuyết phục cũng như cung cấp thêm các thông tin, giúp người đọc tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ của mình hay các doanh nghiệp, tổ chức khác.
Một content writer tốt sẽ mang lại hiệu quả tốt. Content writer tạo ra nội dung tiếp thị chất lượng thì sẽ càng có thêm nhiều cơ hội tiếp cận với nhiều người, nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng, giúp bạn đạt được mục tiêu đề ra.
Nhiều người quan tâm đến lĩnh vực marketing vẫn thường nhầm lẫn giữa hai khái niệm về copywriter và content writer, vậy chúng khác nhau như thế nào ?
Phân biệt content writer và copywriter
Về bản chất, content writer và copywriter đều tạo nên nội dung trong marketing, đều ứng dụng các kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm vào các yếu tố quan trọng trong marketing như tâm lý khách hàng, nghệ thuật bán hàng, dùng câu chữ để tiếp cận, thuyết phục và cung cấp thêm các thông tin cho khách hàng.
Về sự khác nhau giữa content writer và copywriter, có thể dựa trên 2 yếu tố sau để xem xét và nhìn nhận về mặt khái niệm và mục đich:
Khái niệm
Content writer
- Tạo ra một nội dung hoặc nhiều nội dung khác nhau. Mục đích chung mà các content writer hướng đến là tạo tâm lý nhận thức vấn đề, gây tính tò mò và gây “thèm” thông tin giải pháp, khiến tâm lý mong muốn mua hàng của người đọc được đẩy cao.
- Viết nội dung mang tính hướng dẫn, chia sẻ thông tin, có tính PR, ngôn ngữ và phong cách viết thiên về hướng báo chí hơn là quảng cáo.
Copywriter
- Nội dung bài viết trực tiếp viết về bán một sản phẩm dịch vụ nào đó độ dài của bài viết có thể dài có thể ngắn nhưng nhìn chung câu từ súc tích ngắn gọn.
- Trong bài viết áp dụng các kiến thức hiểu biết kinh nghiệm về tâm lý hành vi của con người để thuyết phục họ sử dụng sản phẩm dịch vụ.
Mục đích
Content writer
- Thông qua nội dung bài viết họ đưa đến những thông tin hữu ích đến với người dùng, từ đó phần nào ảnh hưởng tới tâm lý tiêu dùng của khách hàng Cũng thông qua bài viết đó họ cũng mong muốn giữ chân được các khách hàng
Copywriter
- Nội dung bài viết của các copywriter nhằm mục đích quảng cáo bán hàng một bài copywriter tiêu biểu sẽ tiết lộ và khiến Khách hàng phải ấn tượng với đặc điểm ưu điểm về chất lượng của sản phẩm
Công việc của content writer
Công việc của một content writer là nghiên cứu kỹ lưỡng và chính xác về các thông tin, chủ đề liên quan đến ngành, chủ đề liên quan đến bài viết mà một content writer sẽ viết sắp tới, từ đó đưa ra ý tưởng nội dung bài viết. Content writer có nhiệm vụ tạo ra các bài viết chất lượng thu hút nhiều người đọc, dễ dàng tiếp cận và thuyết phục khách hàng tiềm năng cũng như nâng cao nhận thức về thương hiệu.
Content writer cần gì ?
Làm sao để trở thành một content writer ? Cần những yếu tố gì để trở thành 1 content writer ?
Trình độ văn hóa (Portfolio content writer)
Trong nhiều môi trường làm việc, phía nhà tuyển dụng thường sẽ có yêu cầu về trình độ của ứng viên với vị trí content writing. Tùy theo phía yêu cầu của các nhà tuyển dụng mà điều kiện về bằng cấp, trình độ học vấn đưa ra là khác nhau, thường thì họ sẽ yêu cầu trình độ của ứng viên thuộc bậc cử nhân hoặc cao hơn.
Các nhà tuyển dụng thường thuê các ứng viên có bằng cấp tiếng Anh, hoặc học trong các khoa, các lĩnh vực như báo chí, truyền thông, viết sáng tạo… Hay nếu cần thiết, họ có thể thuê content writer có bằng cấp, trình độ chuyên môn trong một lĩnh vực cụ thể nào đó để đảm bảo có thể đạt được chất lượng cao. Ví dụ như, phía nhà tuyển dụng cần các nội dung bài viết liên quan đến lĩnh vực công nghệ, họ không chỉ xét trên kỹ năng viết tốt, mà họ còn sẽ ưu tiên tuyển người học chuyên ngành, có kinh nghiệm, bằng cấp liên quan đến chuyên ngành công nghệ này.
Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, bằng cấp cũng không phải là yếu tố quan trọng. Nhiều nhà tuyển dụng cũng sẽ quan tâm nhiều hơn đến kỹ năng viết, câu từ, ngữ pháp của ứng viên hơn là việc chỉ nhìn vào trình độ học vấn, lĩnh vực học tập. Thông thường, họ sẽ đánh giá kỹ năng viết của ứng viên bằng cách cho các ứng viên một chủ đề bài viết và yêu cầu ứng viên phải hoàn thành trong một khoảng thời gian nhất định.
Ngoài ra, đừng quên việc tạo ấn tượng với các nhà tuyển dụng qua chiếc portfolio thật độc đáo. Việc dành thời gian chau chuốt và mang đến phong cách độc đáo, phá cách cho portfolio cũng sẽ giúp các nhà tuyển dụng nhớ và đánh giá cao hơn khả năng sáng tạo của bạn.
Thành thạo các văn phong viết khác nhau
Việc thành thạo nhiều loại văn phong sẽ giúp ích rất nhiều cho các content writer hay bất cứ nghề gì liên quan đến content như copywriter, content creator, content marketing… Lý do là vì content có nhiều hình thức viết, mỗi hình thức viết cũng sẽ có phong cách riêng, điều này tương tự như việc bạn phải nhập vai vào nhiều nhân vật và có thêm nhiều góc nhìn khác nhau, đòi hỏi bạn phải có góc nhìn khách quan để xây dựng nội dung, bố cục bài viết chứa đựng các thông tin hữu ích, chính xác.
Content có nhiều hình thức viết, đòi hỏi bạn phải thành thạo văn phong, bố cục riêng của mỗi loại hình thức. Ví dụ như ở content tin tức, thông tin cốt lõi của tin tức thường phải đặt ở đầu trang; viết content cho blog cá nhân thì thường mang văn phong thân thiện, thường xuyên tranh luận; quảng cáo thì cần sử dụng câu từ hàm súc, ngắn gọn nhưng thuyết phục…
Sự sáng tạo
“Ý tưởng” là yếu tố vô cùng quan trọng, kể cả là với content writer hay các công việc liên quan đến content khác. Đây là từ thông dụng dùng để mô tả quá trình sáng tạo chủ đề, nội dung, tiêu đề, góc độ nhìn nhận khi viết. Trước khi xây dựng ý tưởng cho bài viết, bạn cần phải tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng :
- Hiểu rõ về đối tượng người đọc : Khi viết một bài viết có thể thu hút lượng người đọc lớn, điều quan trọng mà bạn cần xác định là bạn viết bài viết này cho ai, đối tượng độc giả nào mà bạn muốn hướng đến, từ đó phần nào định hình được loại hình, văn phong, câu cú cho nội dung bài viết cũng như tối ưu trong việc cung cấp thêm các thông tin cần thiết, hữu ích đến với các độc giả.
- Nghiên cứu từ khóa : Việc đầu tư thời gian để nghiên cứu từ khóa là không dư thừa. Điều này sẽ giúp ích không nhỏ cho nội dung bài viết của bạn.
- Kiểm tra nội dung : Một bài viết có chứa nội dung copy từ các nguồn khác là không tốt, mang lại ảnh hưởng xấu cho SEO, cho doanh nghiệp, tổ chức của bạn, thậm chí có thể là chính bạn. Để chắc chắn không có sai sót và không gây ra sai lầm nào, trước khi nộp bài viết, bạn cần dành chút thời gian, truy cập vào trang web kiểm tra đạo văn trực tuyến để chắc chắn rằng bài viết ổn.
Có thể viết bài chuẩn SEO
Đối với các bài viết content dùng để đăng lên website thì việc viết bài chuẩn SEO để góp phần đẩy web lên top SEO là rất cần thiết, mặc dù thuật toán SEO thường thay đổi nhưng yếu tố chính quyết định website lên top SEO hay không phụ thuộc nhiều vào nội dung chuẩn SEO và chất lượng nội dung.
Biết sử dụng các công cụ truyền thông
Các công cụ truyền thông có thể mang lại sức mạnh không thể ngờ, đây sẽ là thiếu sót lớn nếu các content writer không biết tận dụng các công cụ này. Một bài content chất lượng kết hợp với chiến lược sử dụng công cụ truyền thông sẽ đem đến hiệu quả bất ngờ cho cả bài viết và thương hiệu được nhắc đến.
Các loại hình viết của content writer.
Content cho website
Trong một website, nội dung của website chính là nền tảng để xây dựng và phát triển web. Nội dung của website bao gồm các nội dung nằm trên trang chủ, trang đích, trang thông tin, trang liên hệ… và các nội dung nền tảng mà công ty nào cũng cần có để xây dựng một trang mạng trực tuyến.
Nếu không có những nội dung nền tảng này, người dùng sẽ không thể tìm kiếm các thông tin liên quan đến công ty, doanh nghiệp của bạn, chiến lược nội dung còn lại cũng không thể xây dựng.
Viết Blog
Viết blog là một trong những danh mục chính để xây dựng website. Nhiều doanh nghiệp dựa vào nguồn nội dung phù hợp trên blog để giữ vị trí SEO trên top tìm kiếm và giữ chân khách hàng.
Nội dung blog không chỉ giúp cho khách hàng biết được phong cách thương hiệu của bạn, nó còn cho người đọc biết bạn là ai, quan tâm đến những vấn đề nào, có thể đem lại những giá trị cho họ hay không ?
Phương tiện truyền thông xã hội
Các phương tiện truyền thông xã hội sẽ giúp doanh nghiệp, tổ chức của bạn đi xa hơn.
Một content writer có kiến thức tốt trong việc truyền thông xã hội sẽ biết cách pha trộn sự hài hước, niềm vui, kết hợp các biểu tượng cảm xúc, sử dụng các câu chữ ngắn gọn, xúc tích để quảng bá một bài đăng trên blog, website.
Quảng cáo & bán hàng
Loại bài này được sử dụng để giới thiệu các ưu điểm thuộc tính nổi bật của sản phẩm dịch vụ cũng như thương hiệu của doanh nghiệp tổ chức.
Loại bài quảng cáo, bán hàng có thể áp dụng cho mọi công ty hoạt động trong tất cả các ngành với nhiều hình thức như quảng cáo dài hạn trên Google, Facebook hay chiến dịch quảng cáo trên LinkedIn…
Báo chí và viết PR
Loại hình viết báo chí sẽ giúp doanh nghiệp tổ chức truyền tải thông tin từ đó giúp thương hiệu của bạn có thể tiếp cận được với nhiều người nhiều đối tượng
Người ta thường sử dụng loại hình viết báo kết hợp với viết PR. Điều này giúp cho khách hàng có thêm thông tin về vấn đề mà họ đang gặp phải hay các thông tin về sản phẩm dịch vụ của bạn để họ có thể hiểu và thêm tin tưởng, đồng thời kích thích tâm lý muốn mua sản phẩm của người đọc.
Viết sáng tạo
Viết sáng tạo là sự kết hợp giữa ưu điểm của content writer như viết truyện hay khiếu hài hước, chơi chữ… với thông tin tìm hiểu và nghiên cứu được. Việc áp dụng loại bài viết sáng tạo này sẽ khiến khách hàng ấn tượng, yêu thích và mang lại hiệu quả bất ngờ cho bạn.
Viết sáng tạo còn có thể sử dụng cho các loại hình viết như blog, phương tiện truyền thông xã hội…
Để lại một bình luận
Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.