Marketing 4.0 là gì? Các xu hướng Marketing 4.0 nổi bật năm 2020
Làn sóng công nghệ 4.0 đang phát triển và lan rộng trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Rất nhiều ngành nghề áp dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất và kinh doanh nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả công việc. Trong đó, Marketing 4.0 được xem là giải pháp tối ưu để tiếp cận khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh số bán hàng cho các cửa hàng, doanh nghiệp.

Cùng tìm hiểu về Marketing 4.0 là gì và các xu hướng Marketing 4.0 nổi bật hứa hẹn tạo nên cuộc cách mạng mới trong hoạt động Marketing hiện nay.
Marketing 4.0 là gì?
Marketing 4.0 được hiểu là hình thức tiếp thị bao gồm cả online và offline để tiếp cận khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Hình thức này có sự thay đổi so với các hình thức Marketing trước đây từ cách thức tiếp cận khách hàng, phương thức Marketing, thấu hiểu nhu cầu của khách hàng cho tới chăm sóc khách hàng sau mua hàng phù hợp với cách mạng công nghệ 4.0.

Tuy nhiên, khi nói đến Marketing 4.0 là gì, người ta thường nhấn mạnh vào yếu tố nền tảng công nghệ bởi giai đoạn này, các doanh nghiệp rất chú trọng vào việc áp dụng công nghệ vào hoạt động Marketing trong thời đại Internet và công nghệ số bùng nổ như hiện nay. Chính vì vậy, Digital Marketing (hay Marketing Online) được xem là hạt nhân chính của Marketing thời đại 4.0 đồng thời là kênh quảng bá và thúc đẩy mua hàng hiệu quả nhất dành cho các doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, Marketing 4.0 còn đánh dấu quá trình chuyển dịch từ 4P (Product, Price, Promotion, Place) của Marketing truyền thống sang mô hình 4C hiện đại (Co-creation, Currency, Community, Conversation).
Các ưu điểm nổi bật khi áp dụng nền tảng Marketing 4.0
Marketing 4.0 được xem là xu hướng của thời đại, xu hướng công nghệ mới trong ngành Marketing mà các doanh nghiệp muốn tồn tại và bắt kịp dòng chảy của sự phát triển đều cần áp dụng nó. Hình thức Marketing trong thời đại công nghệ 4.0 có rất nhiều ưu điểm nổi bật và phát triển hơn so với hoạt động Marketing trước đây.
Tính lan truyền nhanh chóng
Với nền tảng công nghệ 4.0 được áp dụng trong Marketing, sản phẩm hay dịch vụ của bạn có tính lan truyền nhanh chóng và sâu rộng. Không bị giới hạn ở một phạm vi nhất định mà bạn có thể quảng bá sản phẩm hay dịch vụ trên toàn cầu, vượt xa biên giới quốc gia nhờ sự phát triển của Internet và MXH.

Tiếp cận khách hàng chính xác hơn
Với dữ liệu khổng lồ (Big Data) được thu thập, bạn có thể tiếp cận nhanh chóng đến hàng nghìn, hàng triệu khách hàng tiềm năng một cách chính xác. Đi cùng với đó là nghiên cứu hành vi của khách hàng để đề xuất mua hàng. Điều này giúp các thông điệp truyền thông, Marketing hiển thị chính xác tới các khách hàng đang có nhu cầu mua hàng. Từ đó, gia tăng doanh số bán hàng hiệu quả, giảm số lượng nhân viên bán hàng, tiếp cận với thị trường rộng lớn.
Tính hiệu quả và tiết kiệm chi phí của Marketing 4.0
Một ưu điểm nổi bật khác của Marketing trong thời đại công nghệ 4.0 đó chính là gia tăng hiệu quả truyền tải thông tin đến với khách hàng cao hơn so với trước đây và tiết kiệm chi phí hơn. Thông tin truyền tải nhanh chóng và đa dạng có thể bằng văn bản, âm thanh, hình ảnh, trò chơi, video, phim ảnh, MXH. Doanh nghiệp của bạn có rất nhiều kênh Marketing khác nhau có thể lựa chọn để gia tăng hiệu quả của hoạt động Marketing và bán hàng.

Chăm sóc khách hàng tốt hơn
Với Marketing 4.0, các sản phẩm và dịch vụ được minh họa một cách chi tiết mà khách hàng không cần phải tiếp cận sản phẩm hay dịch vụ trực tiếp. Ngoài ra có thể nhanh chóng kết nối và nhận tư vấn từ các nhân viên chăm sóc khách hàng online. Từ đó, tăng tỷ lệ chốt đơn hàng và sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ.
Các xu hướng Marketing 4.0 nổi bật nhất trong năm 2020
Với các thông tin trên bạn có thể hiểu được về Marketing 4.0 là gì và các ưu điểm nổi bật của nó. Vậy ứng dụng Marketing trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay như thế nào, cùng tìm hiểu các xu hướng Marketing 4.0 nổi bật nhất trong năm 2020.
Livestream và phát video trực tiếp
Mặc dù gần đây, hình thức Livestream và các video trực tiếp khá phát triển tuy nhiên trong thời gian tới, xu hướng này có thể còn phát triển ở mức độ cao hơn với các tính năng mới được các nhà phát triển đưa vào các công cụ. Livestream hay phát video trực tiếp là một công cụ tuyệt vời để các doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng tiềm năng và tương tác với khách hàng hiệu quả trong thời đại số.

Chatbot tự động
Một xu hướng Marketing 4.0 nổi bật khác trong năm 2020 hứa hẹn tiếp tục bùng nổ đó chính là hình thức Chat bot (chat tự động) trên các kênh tiếp cận khách hàng như Fanpage hay website của doanh nghiệp. Việc sử dụng Chatbot giúp kết nối và tương tác với khách hàng nhanh hơn, giảm công sức cho các nhân viên tư vấn, chăm sóc khách hàng. Đây chính là hệ thống bán hàng, chăm sóc, đào tạo thị trường hiệu quả đồng thời có thể đo lường nhanh chóng và thuận tiện. Chatbot chính là một công cụ hiệu quả trong nền tảng Automation Marketing (Marketing tự động).
Tiếp thị giọng nói
Ngày nay với sự phát triển của công nghệ, đặc biệt trên các thiết bị di động, người dùng ngày càng có xu hướng tìm kiếm bằng giọng nói trên điện thoại, máy tính bảng hay cả laptop, đồng hồ thông minh. Theo dự báo thì trong năm 2020, có tới 50% các truy vấn tìm kiếm được thực hiện thông qua giọng nói. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng này để xây dựng các nội dung thu hút với khách hàng.
Ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR)
Công nghệ VR (Virtual Reality) và AR (Augmented Reality) giúp mô tả sản phẩm trên màn hình máy tính, TV hay các thiết bị di động một cách sinh động hơn. Từ đó gia tăng trải nghiệm của các khách hàng và chào bán sản phẩm hiệu quả. Ứng dụng công nghệ này trong các giải pháp Marketing của các nhà hàng, khách sạn, resort, bất động sản, bảo tàng có thể giúp các khách hàng có các trải nghiệm tuyệt vời, tạo ra cơ hội mua hàng lớn hơn.
Quảng cáo hiển thị lên ngôi
Một xu hướng Marketing 4.0 mà bạn không thể bỏ qua đó chính là quảng cáo hiển thị. Đây là hình thức quảng cáo online bao gồm quảng cáo banner hoặc rich media. Quảng cáo hiển thị (Display Ads) thường dựa vào các yếu tố như hình ảnh, video và âm thanh để truyền tải thông điệp Marketing đến với khách hàng. Điều này giúp khách hàng ấn tượng hơn với sản phẩm, tiếp cận nhanh chóng và hiệu quả khách hàng tiềm năng.
Sử dụng Big Data phác họa chân dung khách hàng
Big Data là một khái niệm đang được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm khi triển khai hoạt động Marketing. Big Data giúp các doanh nghiệp có thể nhanh chóng phác họa chân dung khách hàng, phân tích, thu thập thông tin và theo chân khách hàng. Từ đó tìm ra hướng khai thác khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất. Với Big Data, việc phác họa chân dung khách hàng càng ngày càng cụ thể hơn giúp doanh nghiệp bán hàng hiệu quả và giảm chi phí Marketing, chi phí tiếp cận khách hàng.
Tập trung hơn vào người có sức ảnh hưởng
Trong thời đại công nghệ 4.0, các doanh nghiệp cần nắm bắt mức độ nổi tiếng, sức ảnh hưởng của các KOL (Key Opinion Leader) và Influencer (người có sức ảnh hưởng) đối với cộng đồng mạng, đối tượng đang quan tâm họ là ai, họ có thế mạnh gì, người hâm mộ họ có phải là khách hàng tiềm năng mà bạn có thể khai thác. Từ đó, tận dụng các KOL và Influencer để quảng bá cho thương hiệu và sản phẩm của bạn.

Viral Marketing luôn là điểm nóng
Viral Marketing luôn được xem là điểm nóng trong suốt các năm qua. Các video, sản phẩm âm nhạc, câu chuyện có tính chất lan tỏa nhanh như virus (Viral) được xem là công cụ hiệu quả giúp các doanh nghiệp gia tăng lượt tiếp cận khách hàng tiềm năng và người dùng Internet. Viral Marketing chắc chắc không mất đi sức hút trong thời gian tới, thậm chí càng ngày càng phát triển hơn.
Sáng tạo nội dung Content Marketing là tất yếu
Content Marketing là phương thức Marketing phổ biến trong nhiều năm qua và dự báo xu hướng này tiếp tục có thể mang lại hiệu quả trong thời gian sắp tới và cả trong tương lai. Đặc biệt trong thời đại thông tin bùng nổ như hiện nay. Các doanh nghiệp đều cần tập trung vào việc xây dựng và sáng tạo nội dung quảng cáo, nội dung website, nội dung Fanpage, viết bài SEO nhằm thu hút khách hàng và bán hàng hiệu quả hơn.
Kết luận
Dù còn nhiều thách thức và khó khăn trong việc triển khai tuy nhiên không thể phủ nhận Marketing 4.0 chính là xu hướng của thời đại. Các doanh nghiệp cần nắm bắt nó để phát triển và tiếp cận khách hàng tiềm năng, quảng bá thương hiệu đến với khách hàng. Nếu bạn có sự chuẩn bị tốt, định hướng đúng đắn và lựa chọn kênh Marketing phù hợp thì đây chính là thời cơ để doanh nghiệp của bạn bứt phá khi áp dụng các nền tảng công nghệ 4.0 vào hoạt động Marketing.
Bình luận mới