SEO Onpage ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc xếp hạng của website trên Google. Cùng tìm hiểu chi tiết các tiêu chí SEO Onpage nâng cao quan trọng nhất 2021 giúp website của bạn nhanh chóng lên TOP tìm kiếm.
SEO Onpage được hiểu là tập hợp các phương pháp SEO được thực hiện bên trong website bao gồm chất lượng nội dung, cấu trúc website hay HTML của website nhằm cải thiện thứ hạng của website trên Google và các công cụ tìm kiếm. SEO Onpage ngày càng đóng vai trò quan trọng bởi Google đang đánh mạnh vào chất lượng nội dung và SEO Onpage của website hơn so với SEO Offpage.
Vậy làm thế nào để tối ưu Onpage cho website hiệu quả nhất, cùng tìm hiểu 8 tiêu chí SEO Onpage nâng cao quan trọng nhất năm 2021 giúp website của bạn nhanh chóng lên TOP Google.
NỘI DUNG TÓM TẮT
Các checklist SEO Onpage 2021 mới nhất
SEO Onpage hiện nay bao gồm rất nhiều yếu tố khác nhau mà bạn có thể tối ưu nhằm gia tăng thứ hạng của từ khóa và website trên các công cụ tìm kiếm. Điểm hay của SEO Onpage so với SEO Offpage đó chính là bạn có thể chủ động kiểm soát 100% công việc nhằm tối ưu cho website đồng thời mang lại hiệu quả nhanh chóng.
Để tối ưu SEO Onpage tốt nhất, bạn cần nằm được các checklist SEO Onpage hay nói cách khác là các yếu tố ảnh hưởng tới việc Onpage của website. Ở đây chúng tôi chia làm 3 nhóm khác nhau để bạn thuận tiện trong việc đánh giá tầm quan trọng của các yếu tố xếp hạng trong SEO Onpage website.
Yếu tố RẤT QUAN TRỌNG trong SEO Onpage
- Tốc độ tải trang hay tốc độ load của website phải nhanh, trong khoảng từ 3 đến 5 giây.
- Xác định chính xác từ khóa mục tiêu của website và xây dựng nội dung phù hợp với các từ khóa.
- Đảm bảo Bot Google (bọ tìm kiếm) có thể truy cập website để thu thập thông tin và đánh chỉ mục trên website.
- Nội dung độc đáo, mới lạ, không copy từ các website khác (Unique Content).
- Chất lượng nội dung và độ chuyên sâu của nội dung website phải tốt.
Yếu tố QUAN TRỌNG đối với SEO Onpage
- Giao diện thân thiện với di động đồng thời có khả năng tương thích với nhiều thiết bị khác nhau.
- Nội dung website được làm mới và cập nhật thường xuyên.
- Từ khóa xuất hiện trong các vị trí quan trọng của website hay trong các bài viết như thẻ tiêu đề (Meta Title), thẻ mô tả (Meta Description), thẻ Heading H1 (H1), thẻ ALT ảnh, URL hay Anchor text của liên kết nội bộ (Internal Link),…
- Liên kết nội bộ (Internal Link) của website trỏ đến các nội dung liên quan.
- Chú trọng đến Data Structured và Rich Snippets của website.
- Mật độ từ khóa (Keyword Density) trên website và trong các bài viết.
Yếu tố KHÁ QUAN TRỌNG đối với SEO Onpage
- Các liên kết ra bên ngoài website (Outbound Link).
- Kiểm tra link hỏng đồng thời có trang 404.
- Sử dụng Canonical cho website.
- Từ khóa in đậm (Bold), in nghiêng (Italic),…
- Website tích hợp chứng chỉ số SSL với HTTPS.
- Nội dung website đa dạng và trực quan bao gồm text, hình ảnh, infographic, video,…
- Valid W3C HTML, Javascript, CSS,…
- Tích hợp AMP cho website.
- Tối ưu khả năng đọc và thu thập thông tin của người dùng trên website (Readability).
Các tiêu chí SEO Onpage quan trọng nhất 2021
Để website có thể lên TOP Google nhanh chóng, bạn cần xây dựng chiến lược SEO hợp lý, trong đó có SEO Onpage. Dưới đây là các tiêu chí SEO Onpage quan trọng nhất mà tất cả các đơn vị SEO và dịch vụ SEO hiện nay đều chú trọng áp dụng trong các dự án SEO nhằm giúp website nhanh chóng cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
Gia tăng tốc độ tải trang
Tốc độ website chính là một trong các yếu tố xếp hạng website của Google. Theo một thống kê thì có tới 80% người dùng thoát khỏi website nếu website load chậm quá 5 giây. Họ không muốn phải chờ đợi quá lâu để có thể sử dụng website của bạn. Chính vì vậy, bạn cần kiểm tra và cải thiện tốc độ website ngay nếu không muốn người dùng rời bỏ website của bạn.
Các công cụ kiểm tra tốc độ website tốt nhất bạn có thể sử dụng như Google PageSpeed Insight, Pingdom hay GTMetrix. Bạn cần đảm bảo tốc độ tải trang tối đa từ 3 đến 5 giây bao gồm việc tối ưu code website, tối ưu dung lượng hình ảnh, hạn chế Redirect,….
Đảm bảo website thân thiện với di động
Xu hướng truy cập website từ các thiết bị di động đang ngày càng phổ biến. Chính vì vậy, Google đang rất ưu tiên các website có trải nghiệm người dùng tốt trên các thiết bị di động như điện thoại hay máy tính bảng.
Nếu bạn muốn website của bạn xếp hạng tốt trên Google thì một tiêu chí SEO Onpage không nên bỏ qua đó chính làm cho website thân thiện với thiết bị di động (Mobile Friendly) đồng thời hiển thị tốt trên mọi màn hình thiết bị bằng công nghệ Responsive Web Design.
Tập trung xây dựng nội dung chất lượng
Content is King là câu nói được nhiều người làm SEO và dịch vụ SEO đề cập tới từ lâu khi triển khai hoạt động SEO của website. Nội dung chính là yếu tố quan trọng hàng đầu trong SEO Onpage giúp website của bạn được Google và các công cụ tìm kiếm đánh giá cao. Đây chính là tiêu chí SEO Onpage mà bạn không thể bỏ qua khi làm SEO. Dưới đây là các lưu ý cần ghi nhớ khi xây dựng nội dung cho website.
- Nội dung website phải độc đáo, mới mẻ và không sao chép từ các website khác.
- Nội dung phải chất lượng và có giá trị với người đọc.
- Nội dung website phải chuyên sâu. Google thường ưu tiên các nội dung dài và có sự chuyên sâu về một chủ đề, thông tin đưa ra chính xác.
- Nội dung phải được cập nhật và làm mới thường xuyên.
- Nội dung phải chứa từ khóa cần SEO.
Chú ý tối ưu URL của website
URL của website là một tiêu chí SEO Onpage mà bạn cần ghi nhớ. Trong đó URL phải đảm bảo được 4 yếu tố chính sau đây.
- URL phải thân thiện với công cụ tìm kiếm và đối với người dùng.
- URL phải có chứa từ khóa SEO.
- URL nên ngắn gọn.
- Từ khóa trong URL phải liên quan đến bài viết. Tốt nhất nên đặt từ khóa chính cần SEO vào URL.
Đừng bỏ qua việc tối ưu thẻ tiêu đề và mô tả của website
Thẻ tiêu đề (Meta Title) và thẻ mô tả (Meta Description) là một trong các yếu tố đầu tiên mà người dùng có thể nhìn thấy khi truy cập và website, bài viết hay trên các trang kết quả tìm kiếm. Chính vì vậy, nó là một trong các checklist và tiêu chí SEO Onpage quan trọng bạn không nên bỏ qua khi làm SEO.
Tiêu đề website nên thu hút, có chứa từ khóa cần SEO đồng thời từ khóa nên ở ngay vị trí đầu giúp tăng thứ hạng và tỷ lệ CTR. Còn mô tả cần liên quan đến nội dung website hoặc nội dung bài viết, có chứa từ khóa chính và từ khóa liên quan trong mô tả. Đồng thời mô tả (Description) cần tạo được ấn tượng và sức hút đối với người dùng.
Quan tâm đến tối ưu hóa hình ảnh trên website
Bên cạnh việc tối ưu nội dung website hay URL, thẻ tiêu đề, thẻ mô tả thì hình ảnh website là một trong các tiêu chí SEO Onpage mà bạn nên quan tâm. Việc tối ưu hóa cho hình ảnh có thể được thực hiện bằng các cách dưới đây.
- Đặt tên hình ảnh không dấu và có chứa từ khóa cần SEO.
- Tối ưu dung lượng và kích thước hình ảnh. Không nên để hình ảnh có dung lượng quá lớn làm chậm tốc độ tải trang.
- Tối ưu thẻ ALT ảnh và chú thích cho hình ảnh.
- Hình ảnh nên bắt mắt và liên quan đến bài viết hay nội dung cần truyền tải trong bài viết.
Đảm bảo Bot Google có thể truy cập vào website
Một tiêu chí trong checklist SEO Onpage quan trọng bạn cần làm khi thiết kế website và SEO website đó chính là phải đảm bảo Bot Google có thể truy cập vào website của bạn để thu thập thông tin (Crawl) và lập chỉ mục thuận tiện. Để làm được điều này, bạn cần tạo File Robot.txt và XML Sitemap để chỉ đường cho con Bot Google phần nào nên website nên kiểm tra hoặc phần nào không.
Chú ý đến các thẻ Heading
Thẻ Heading là một trong các tiêu chí SEO Onpage quan trọng trong SEO hiện nay. Trong đó, quan trọng nhất chính là thẻ Heading 1 (hay còn gọi là H1).
- Thẻ H1 nên có sự liên quan và đa dạng hướng tới trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
- Thẻ H1 nên bao hàm được nội dung bài viết.
- THẻ H1 nên chứa từ khóa cần SEO.
- Thẻ H1 nên là duy nhất, không nên sử dụng quá nhiều thẻ H1 trong một bài viết bởi Google khó đánh giá và xếp hạng bài viết của bạn.
Còn đối với các thẻ Heading khác như thẻ H2, H3 hay H4 giúp Google hiểu chi tiết hơn về bài viết và website. Các thẻ này thường nằm ở các Subtitle (Tiêu đề phụ) đồng thời cần ngắn gọn và thể hiện được nội dung mà đoạn văn bên dưới đề cập đến. Bên cạnh đó nên chứa các từ khóa liên quan nhưng không nên nhồi nhét từ khóa quá mức.
Trên đây là bài viết giới thiệu các tiêu chí SEO Onpage quan trọng trong năm 2021 dành cho người làm SEO. Hi vọng có thể giúp bạn hiểu hơn về SEO Onpage và cách tối ưu Onpage website để đạt kết quả tốt nhất. Chúc bạn thành công.
Trả lời
Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.