NỘI DUNG TÓM TẮT
Trong Marketing, chúng ta cần hiểu ba khía cạnh rất quan trọng này:
- Khách hàng của chúng ta là ai?
- Thông điệp chúng ta muốn đưa đến cho họ là gì?
- Phương tiện chúng ta dùng để đưa thông điệp đến họ là gì?
Tôi muốn chia sẻ với bạn rằng trong Marketing, tất cả đơn giản chỉ là “Mối quan hệ” mà thôi. “Mối quan hệ” chính là Marketing và Marketing chính là “Mối quan hệ”.
Vậy làm thế nào để chúng ta xây dựng mối quan hệ, gây thiện cảm với người khác?
Hãy tạo ra những hệ thống truyền miệng
Thực tế có rất nhiều loại phương tiện khác nhau. Mọi người có thể chạy quảng cáo Google, Facebook, Youtube. Nhưng một trong những cách rất tuyệt vời đó chính là truyền miệng.
Một trong những chiến lược chúng ta cần phải nghĩ tới đó chính là chiến lược truyền miệng. Chiến lược truyền miệng là một trong những chiến lược cực kỳ quan trọng trong doanh nghiệp và hãy biến nó trở thành một hệ thống. Chúng ta phải đo lường, điều khiển và kiểm soát được việc truyền miệng đấy.
Sự khác biệt giữa đầu tư Marketing và đánh bạc đó là khi đánh bạc chúng ta không kiểm soát được đầu ra, kết quả mong muốn. Nhưng với Marketing hay việc đầu tư thì chúng ta có thể kiểm soát được đầu ra.
Việc kiểm soát đầu ra sẽ giúp chúng ta điều khiển đầu vào. Nếu như chúng ta không kiểm soát được đầu ra thì nó cũng không khác gì đánh bạc.
Liên doanh, liên kết hợp tác
Việc liên doanh, liên kết hợp tác là một trong những chìa khóa cực kỳ quan trọng.
Liên doanh, liên kết hợp tác có nghĩa là như thế nào? Chúng ta cần phải quay trở lại câu hỏi khách hàng của chúng ta là ai, và sau đó là khách hàng của chúng ta đang ở đâu.
Hãy hình dung như sau:
Ví dụ như bạn có một mối quan hệ với tôi và trong danh sách khách hàng của tôi có khoảng hơn một trăm người làm kinh doanh, marketing, chủ doanh nghiệp…
Nếu chúng ta có cơ hội hợp tác thì bạn có thể hợp tác với tôi và tôi có thể gửi những thông điệp của bạn cho họ. Bạn sẽ nhanh chóng bán được những sản phẩm của bạn, bởi vì Marketing đơn giản chỉ là “Mối quan hệ” mà thôi.
Mối quan hệ của bạn với các khách hàng của bạn như thế nào? Mối quan hệ của bạn với người mà bạn được giới thiệu ra sao? Đó chính là chìa khóa.
Hai chiến lược cực kỳ quan trọng mà bạn cần phải chú ý đến
- Tạo ra hệ thống Marketing truyền miệng
- Liên doanh, liên kết hợp tác
Có thể bạn sẽ gặp khó khăn trong lần đầu tiên tiếp xúc, nhưng nếu thành công thì chúng ta có thể phát triển mối quan hệ lâu dài về sau. Đó là “ngôn ngữ” về mối quan hệ.
Còn “ngôn ngữ về kinh doanh” là gì? Cái khó sẽ nằm ở đầu phễu và sẽ dễ dàng hơn khi đi về cuối phễu, tiền cũng sẽ ở cuối phễu chứ không phải ở đầu phễu. Đó là kinh doanh.
Để lại một bình luận
Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.