6 NGUYÊN LÝ THIẾT KẾ NỘI THẤT NHÀ HÀNG BẠN CẦN BIẾT
Thiết kế nội thất nhà hàng là điều rất quan trọng trong kinh doanh bởi nó góp phần thu hút được khách hàng đến với nhà hàng của bạn. Bên cạnh đó, nội thất nhà hàng cũng giúp định hình hay khẳng định được thương hiệu của bạn. Vậy làm thế nào để thiết kế nội thất nhà hàng tạo ra một không gian ấn tượng? Bài viết sau sẽ OWO giúp bạn chỉ ra những nguyên lý trong thiết kế nội thất nhà hàng.
Sự cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng luôn gắt gao bởi có nhiều áp lực đè nặng lên chủ quán: tìm hiểu thị trường để thu hút khách hàng, chế biến các món ăn hấp dẫn, thiết kế nội thất để có thể thu hút được khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ,….
Nguyên lý về kiểu dáng và không gian

- Lựa chọn phong cách thiết kế phù hợp: Khách hàng đến với nhà hàng không chỉ để thưởng thức các món ăn ngon, đẹp mắt mà còn là nơi để họ giải trí, hội họp,… vì vậy nhà hàng cần xác định rõ về kiểu dáng và phong cách để từ đó mang đến sự khác biệt của nhà hàng cũng như cảm giác thoải mái cho mỗi khách hàng.
- Tiêu chuẩn kích thước bàn ghế: Để thực khách có thể thoải mái nhất, thông thường sẽ cần một khoảng không rộng 60cm và sâu 40cm. Đồng thời để đảm bảo cho sự đi lại thuận tiện giữa các vị khách ở kế bên bạn nên thêm khoảng 20cm. Đối với bàn ăn tiêu chuẩn cho bàn ăn hình chữ nhật có chiều rộng lý tưởng là 80cm, chiều dài thì tùy vào số lương thực khách sao cho phù hợp. Còn với bàn tròn nên chọn kích thước bàn với đường kính vào khoảng 90 – 120cm cho bàn 4 người ngồi.
Nguyên lý thiết kế nội thất nhà hàng về màu sắc
Đây là yếu tố thu hút cái nhìn đầu tiên của khách hàng, vì vậy bạn nên tạo điểm ấn tượng cho khách hàng. Mỗi màu sắc sẽ mang lại một ý nghĩa khác nhau, tạo lên sự đa dạng và hài hòa thu hút thực khách. Bạn nên áp dụng tỷ lệ 60:30:10
- 60% không gian dành cho màu sắc chủ đạo: Đây cũng là yếu tố để tạo nên thương hiệu cho nhà hàng. Màu chủ đạo thường được sử dụng cho sơn tường nhà.
- 30% là màu cấp 2: nhằm bổ trợ cho màu sắc chính mang đến sự nhấn nhá và thú vị cho không gian. 30% màu cấp 2 này thường được sử dụng cho các đồ nội thất trong nhà hàng.
- 10% là màu sắc tạo điểm nhấn: Đây chính là những màu sắc thu hút ánh nhìn của thực khách. Thường thì các nhà thiết kế sẽ sử dụng 10% màu tạo điểm nhấn này cho một vài món đồ nội thất.
Màu sắc cũng thường được sử dụng tùy theo các sản phẩm và dịch vụ mà nhà hàng kinh doanh. Với nhà hàng ăn nhanh, màu đỏ, xanh lá cây và màu vàng thường xuyên được sử dụng. Những màu sắc này được cho là dễ kích thích sự thèm ăn. Mặt khác, màu xanh da trời được coi là màu tạo cảm giác không ngon miệng. Tuy nhiên, màu này vẫn thường được sử dụng vì tạo cho thực khách cảm giác thoải mái và hài lòng.
Nguyên lý thiết kế nội thất nhà hàng về ánh sáng

Hãy nhớ một số nguyên tắc sau về ánh sáng trong nhà hàng.
- Chiếu sáng cần được thiết kế cho con người: Việc thiết kế ánh sáng trong nhà hàng cần phải hướng đến người dùng chứ không phải kiến trúc nhà hàng. Vì vậy cần phải kết hợp hài hòa giữa ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo.
- Nguyên tắc chiếu sáng theo bữa ăn: Vào bữa sáng, nên cung cấp nhiều ánh sáng để khách hàng có thể vừa ăn, đọc báo hay uống cafe. Vào bữa trưa nên sử dụng ánh sáng vừa phải. Còn vào bữa tối, cần tạo ra bầu không khí thân mật, ấm cúng với ánh sáng cường độ thấp.
Cách bố trí nội thất nhà hàng
Cách bố trí nội thất nhà hàng cũng sẽ dựa theo tỉ lệ 60:30:10. Ở đây:
- 60% diện tích là dành cho ẩm thực, phòng bếp.
- 30% dành cho các công trình phụ trợ như khu vực cảnh quan, sân vườn,…
- 10% dành cho khối văn phòng và nhà kho.
Nguyên tắc mùi hương trong nội thất nhà hàng
Khu vực ăn uống của thực khách và khu vực phòng bếp cần phải rất lưu ý đến mùi hương. Có nhiều người cho rằng: Mùi hương từ thức ăn trong nhà bếp có thể tạo ra cảm giác dễ chịu và hấp dẫn thực khách. Tuy nhiên nếu không để ý sẽ gây khó chịu cho thực khách. Vì vậy bạn nên chú ý đến mùi hương trong nhà hàng để tạo sự thoải mái cho khách hàng
Tạo thương hiệu khi thiết kế nội thất nhà hàng
Hiện nay, kinh doanh nhà hàng đang gặp phải rất nhiều cạnh tranh với các đối thủ. Vì thế việc thu hút khách đến với nhà hàng thì yêu cầu bắt buộc bạn phải tạo ra thương hiệu bằng cách thiết kế kiến trúc, nội thất thật độc đáo và ấn tượng.

- Tạo dựng tính cách thương hiệu: Tính cách của thương hiệu nhà hàng nên được bạn xác định và lập trình. Việc này nên được thực hiện trước khi bạn có được những bản vẽ đầu tiên của thiết kế nội thất nhà hàng.
- Lời hứa thương hiệu: Bạn cần đưa ra được những lời hứa, lời cam kết thực hiện một điều gì đó.Để tạo ra những sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Những sự khác biệt này có thể là về không gian nội thất, về cách phục vụ, những món ăn ngon hay giá thành rẻ,… Khi đã có những lời hứa, cần thực hiện những lời hứa này một cách toàn vẹn.
- Định vị thương hiệu nhà hàng: Có một câu nói rằng: “Bạn không chỉ muốn được coi là một người tốt nhất mà bạn muốn là một người duy nhất làm được những gì bạn đang làm”. Nếu chúng ta tốt hơn các đối thủ cạnh tranh (chúng ta có những món ăn ngon hơn, thiết kế nội thất nhà hàng đẹp hơn, sang trọng hơn,… ) sẽ có nhiều ưu thế thu hút khách hàng. Tuy nhiên, nếu bạn là “duy nhất”, bạn có thể thống trị được thị trường.
Ngoài ra còn một số cách tạo dựng thương hiệu nhà hàng khác. Chẳng hạn như đồng phục cho nhân viên, tạo ra sự khác biệt trong các phòng vệ sinh, thực đơn (menu) nhà hàng, món ăn ngon,…
Bình luận mới