Trao đổi danh thiếp là một việc tự nhiên thứ hai phải làm khi bạn gặp một người mà bạn muốn giữ liên lạc với người đó đã đạt được trạng thái trở thành một quy ước xã hội, nhưng tất cả bắt đầu từ đâu? Điều gì khiến chúng ta có thói quen hoán đổi một tấm danh thiếp in nhỏ để đảm bảo đồng nghiệp và những người liên hệ công việc khác có thể giữ liên lạc với nhau?
Những ngày đầu
Mọi chuyện bắt đầu ở Châu Âu vào thế kỷ 16, có thể là ở Pháp, khi các quý ông sử dụng chơi bài để viết ghi chú cho nhau, và đó là việc chấp nhận chơi các trò chơi bài như một cách theo đuổi của một quý ông và chúng được chấp nhận như một tài liệu ràng buộc về mặt pháp lý. Giấy bạc có thể là IOU cho một khoản nợ, một kỳ phiếu cho một khoản tiền hoặc một thỏa thuận kinh doanh, và được gọi là Bearer Cards để ghi nhận thực tế là sau khi thẻ được ký, người mang có một hợp đồng trong tay.
Vào thế kỷ 17 ở Pháp, thẻ này đã phát triển thành thẻ thăm viếng, nơi chúng được sử dụng để chuyển các ghi chú chung và hoạt động như thẻ gọi chung khi các quý ông ra ngoài thăm bạn bè và doanh nghiệp. Điều này nhanh chóng phát triển thành một dạng nghi thức xã hội dành cho quý ông và tốt để làm ở đâu, thay vì chỉ đến không báo trước, một tấm thẻ được người hầu đưa ra đầu tiên để kiểm tra xem khi nào thì thuận tiện để thực sự gọi điện trực tiếp. Quy ước này nhanh chóng lan rộng khắp châu Âu và thẻ gọi điện trở nên vững chắc như một cách để giới thiệu bản thân và sắp xếp các cuộc họp.
Thẻ giao dịch
Các doanh nhân đã sớm thông qua quy ước xã hội vì nhu cầu nghề nghiệp của họ, và nhận ra tiềm năng quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của họ cũng như cho mọi người biết họ đang ở đâu. Vào thời điểm đó, báo chí bị hạn chế về kỹ thuật phát hành và in ấn, nên không có hình thức quảng cáo đại chúng nào khác. Bằng cách in bản đồ cơ bản về cách tìm cửa hàng hoặc doanh nghiệp trên thẻ, chúng cũng trở thành bản đồ sớm nhất từ danh bạ doanh nghiệp. Khi kỹ thuật in ấn được cải thiện trong suốt thế kỷ 18 và 19, sự tinh vi của thẻ thương mại cũng vậy, với màu sắc và thiết kế đồ họa ngày càng cải tiến, và sản xuất thẻ thương mại đã trở thành một ngành in ấn chính theo đúng nghĩa của nó.
Tuy nhiên, những cải tiến trong việc in ấn lại dẫn đến sự ra đời của thẻ thương mại. Khi các tờ báo và tạp chí với màu sắc và hình ảnh trở nên rẻ hơn và khả thi trên các phương tiện thông tin đại chúng, chúng trở thành một nơi hấp dẫn hơn nhiều để quảng cáo các sản phẩm và dịch vụ, và vào cuối thế kỷ 19, thẻ thương mại hầu như biến mất. Sự phát triển của điện thoại và thay đổi thái độ xã hội cũng có tác động tương tự đến việc sử dụng thẻ gọi điện vì việc sử dụng chúng cũng không còn hợp thời nữa.
Danh thiếp mới nổi
Vào cuối thế kỷ 19, danh thiếp như chúng ta thấy ngày nay bắt đầu xuất hiện ở Hoa Kỳ, nơi có sự phân biệt rõ ràng giữa visiting card và business card. Thẻ thăm viếng là một sự tốt đẹp trong xã hội, được giới thượng lưu sử dụng và làm rất tốt. Danh thiếp cũng có tên và thông tin chi tiết của người phát nhưng đã được các cửa hàng, doanh nghiệp sử dụng rộng rãi hơn nhiều để quảng bá bản thân. Sử dụng danh thiếp cho các mục đích xã hội được coi là cách cư xử rất tệ, ngụ ý rằng họ đang mời chào công việc. Vì vậy, lần đầu tiên danh thiếp đặc biệt xuất hiện.
Khi danh thiếp không còn được ưa chuộng, danh thiếp trở thành phương tiện chính để chuyển thông tin chi tiết của bạn cho người khác. Khi in danh thiếp đã phát triển, hàng loạt các thiết kế có thể được bao gồm, nhưng nguyên tắc cơ bản là giống nhau. Nó phục vụ như một lời nhắc nhở về bạn là ai, bạn làm gì và làm thế nào để ai đó có thể liên lạc với bạn, và về mặt đó, có vẻ như rất nhiều điều ở đây để ở lại.
Bình luận mới