Trong thời đại Internet và công nghệ 4.0 phát triển như hiện nay, các công việc và hình thức làm việc ngày càng đa dạng. Trong đó làm Freelancer và Agency là hai hình thức làm việc đang khá phổ biến. Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết Freelancer với Agency là gì. Đi cùng với đó là so sánh hai hình thức làm việc này với nhau để hiểu hơn về các ưu điểm và nhược điểm của từng loại hình công việc.
Freelancer là gì?
Freelancer được hiểu là người làm việc tự do, độc lập (Freelance). Họ thường làm việc ở nhà thay vì ở các văn phòng công ty. Đồng thời tự chủ động tìm kiếm khách hàng, tìm kiếm công việc và được các khách hàng trả tiền để thực hiện công việc theo yêu cầu. Các công việc Freelancer thường mang tính ngắn hạn có thể trong vài ngày hay một vài tháng.
Một Freelancer có thể nhận nhiều công việc cho các khách hàng khác nhau cùng lúc. Họ tự chịu trách nhiệm công việc và deadline với khách hàng. Nói tóm lại là họ được tự do và chủ động trong công việc, không bị gò bó thời gian và nơi làm việc. Các công việc này thường là công việc trên Internet. Đồng thời trao đổi công việc với khách hàng qua các kênh online.
Nghề Freelancer là một nghề khá mới ở Việt Nam gần đây được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Trong đó đa phần là các công việc liên quan tới viết lách, thiết kế, lập trình hay Marketing Online. Một số công việc Freelancer phổ biến nhất có thể kể đến dưới đây.
– Viết bài SEO, viết Content bán hàng.
– Dịch thuật
– Thiết kế logo, ảnh banner,….
– Làm video, sáng tạo nội dung, tạo hiệu ứng cho video.
– Làm SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) cho website
– Viết phần mềm, lập trình website.
– Đăng ký tên miền, Hosting, Server, VPS
– Làm MMO (kiếm tiền online).
– Chạy quảng cáo (quảng cáo Google, Cốc Cốc, Youtube, Facebook Ads, Zalo Ads..).
– Các dịch vụ Facebook (tăng like Fanpage, tăng comment, tăng like bài viết, rename fanpage, tích xanh…)
– Các dịch vụ tăng lượt xem Youtube, tăng lượt nghe Zing MP3 hay tăng lượt nghe Nhaccuatui,…
– Một số nghề khác như nhập Captcha, Test phần mềm, làm Streamer,….
Agency là gì?
Agency hay gọi đầy đủ là Marketing Agency chính là một công ty, tổ chức cung cấp các dịch vụ Marketing cho các khách hàng hay cửa hàng, doanh nghiệp. Mục đích chính đó là giúp các doanh nghiệp, cửa hàng gia tăng doanh số bán hàng, xây dựng và quảng bá thương hiệu tới nhiều người biết đến.
Như vậy, Agency chính là tên gọi chung dành cho các công ty, tổ chức cung cấp dịch vụ truyền thông, quảng cáo, xây dựng thương hiệu hay Marketing Online. Một Agency có thể cung cấp dịch vụ thiết kế website, dịch vụ SEO, dịch vụ nội dung, dịch vụ Zalo, Facebook, TikTok, Cốc Cốc, dịch vụ Livestream, dich vụ design, dịch vụ làm video quảng cáo TVC,….Hoặc một Agency có thể cung cấp đa dạng các dịch vụ trên cho các khách hàng có nhu cầu.
Một công ty Marketing Agency trọn gói cho khách hàng có thể có nhiều vị trí công việc khác nhau trong công ty. Trong đó thường bao gồm Copywriter (người viết bài), Designer (người thiết kế), Media Planners (người lên kế hoạch truyền thông), Photographer (người chụp ảnh), Film Director (người chỉ đạo làm phim quảng cáo), Account Executive (người liên hệ, trao đổi với khách hàng), Account Manager (quản lý công việc),….
Sự khác nhau của Agency và Freelancer
Có thể thấy Freelancer và Agency đều là các khái niệm liên quan trực tiếp tới ngành Marketing với mục đích chính là giúp các khách hàng, cửa hàng hay doanh nghiệp bán hàng hay quảng bá thương hiệu tốt hơn. Một số công việc của Freelancer giống với Agency.
Tuy nhiên, khác biệt của Freelancer với Agency đó chính là Agency là một công ty, một tổ chức tập hợp nhiều người có đăng ký kinh doanh, có hợp đồng là nhà cung cấp dịch vụ. Đồng thời một Agency thể làm trọn gói nhiều dịch vụ khác nhau cho khách hàng hướng tới một giải pháp Marketing tổng thể và chuyên nghiệp.
Trong khi đó, khi nói tới Freelancer người ta thường nói tới một người làm công việc (Marketing) tự do. Có thể có các nhóm Freelancer hợp tác với nhau với số lượng 5 – 10 người tuy nhiên bản chất của Freelancer đó chính là một người làm việc độc lập. Họ tự chủ trong công việc với khách hàng, không bị giám sát hay tuân thủ các quy tắc của tổ chức.
Thuê Freelancer thường chỉ có hợp đồng giao kết cá nhân. Doanh nghiệp không quản lý trực tiếp công việc và thời gian của Freelancer mà chỉ nhận kết quả công việc mà người làm Freelancer cam kết.
Như vậy dưới đây chính là các khác biệt chính của Freelancer và Agency.
- Freelancer làm việc độc lập (dạng cá nhân hoặc nhóm nhỏ). Còn Agency là tổ chức, công ty, doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ Marketing cho khách hàng (Client).
- Freelancer thường chỉ đảm nhiệm được một hoặc một vài công việc trong khả năng chuyên môn ví dụ như viết bài, chạy quảng cáo, design hay làm SEO. Agency có thể cung cấp đa dạng nhiều dịch vụ Marketing, quảng bá thương hiệu trọn gói cho khách hàng.
- Agency có hợp đồng nhà cung cấp dịch vụ còn Freelancer chỉ có hợp đồng lao động cá nhân hoặc hợp đồng thuê làm việc thời vụ.
Nên chọn Freelancer hay Marketing Agency?
Đối với các cửa hàng, doanh nghiệp đang cần thuê người làm Marketing, thường băn khoăn không biế nên thuê Freelancer hay Agency. Thực tế thì tùy theo mục đích, quy mô công việc, ngân sách và định hướng của công ty mà bạn nên lựa chọn nhân lực phù hợp.
Đối với các doanh nghiệp nhỏ hay startup mới khởi nghiệp thì thuê Freelancer là lại giải pháp tối ưu nhất bởi chi phí tiết kiệm hơn so với việc thuê Agency. Tuy nhiên bạn cần tìm hiểu năng lực thực tế của Freelancer và có các cam kết làm việc cụ thể.
Còn nếu bạn là một doanh nghiệp, thương hiệu lớn đang cần tìm kiếm một đơn vị triển khai kế hoạch và hoạt động Marketing bài bản thì thuê Agency là lựa chọn phù hợp hơn dù chi phí cao hơn thuê Freelancer.
Nên làm cho Agency hay làm Freelancer?
Nếu bạn đang tìm kiếm các cơ hội việc làm thì Freelancer và Agency có thể là lựa chọn của bạn. Làm Freelancer đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn vì thoải mái thời gian, giờ giấc, tự do nơi làm việc, không bị gò bó công việc. Bạn có thể làm ở bất kỳ nơi đâu, bất cứ lúc nào mà bạn thích. Đồng thời tự do đàm phán giá cả với khách hàng hay nhận nhiều công việc cùng lúc để có thu nhập cao.
Tuy nhiên, do làm việc tự do nên nếu làm Freelancer, bạn không có kỷ luật công việc thì có thể làm việc không hiệu quả, chậm deadline với khách. Hoặc gặp tình trạng thu nhập bấp bênh khi không có khách hàng. Thậm chí có thể bị khách hàng xù tiền do không có giao kèo hợp đồng cụ thể.
Trong khi đó, làm việc trong các Agency, bạn phải tuân thủ các quy tắc, quy định của họ. Phải đến trực tiếp công ty làm, áp lực công việc lớn hơn. Đồng thời phải chịu sự quản lý và sắp xếp công việc của quản lý. Tuy nhiên các Agency làm Marketing hiện nay thường khá thoải mái và có tư duy thoáng hơn trong công việc nên không quá gò bó. Bù lại thì bạn được học hỏi nhiều thứ hơn, quy trình làm việc chuyên nghiệp hơn. Đi cùng với đó là thu nhập đảm bảo ổn định hơn so với việc làm Freelancer lúc thấp lúc cao.
Trên đây, chúng tôi chia sẻ với bạn Freelancer là gì, Agency là gì đi cùng với khác biệt của hai hình thức làm việc này. Hi vọng có thể giúp bạn hiểu hơn về công việc Freelancer và Agency. Đồng thời có các lựa chọn tốt nhất cho cả doanh nghiệp và người đang tìm kiếm cơ hội việc làm. Chúc bạn thành công.
Bình luận mới