Các bước để kể chuyện thương hiệu lấy concept từ Hành trình của anh hùng. Đó là khuôn mẫu cho cách kể chuyện nổi tiếng của Joseph Campbell trong cuốn sách “The Hero with a Thousand Faces”.
Hành trình của anh hùng là một công thức, nhưng nó không phải là một công thức bạn phải tuân thủ chính xác. Luôn có chỗ cho sự điều chỉnh và sáng tạo, và những câu chuyện bạn đang viết không phải là tiểu thuyết khoa học viễn tưởng. Thay vào đó, điều quan trọng nhất là bạn thực hiện đúng theo bảy bước này.
Bước 1: Bạn có thể biến điều gì thành một câu chuyện?
Bạn cần xác định được những gì bạn có thể biến thành một câu chuyện trước khi bắt đầu viết. Điều gì sẽ được bạn tường thuật thành một câu chuyện? Dưới đây là một số mẹo ý tưởng:
- Có những thách thức hoặc tình huống cụ thể nào mà khách hàng của bạn đang gặp phải có thể tạo nên một câu chuyện hay không?
- Nghiên cứu tình huống cụ thể và khách hàng cụ thể là một số định dạng nội dung dễ dàng nhất có thể chuyển thành câu chuyện. Tuy nhiên, nhiều thương hiệu không muốn mang hình tượng cá nhân vào câu chuyện thương hiệu của họ, nên bạn cũng cần xem xét kỹ điều này.
- Thu thập thông tin chi tiết trực tiếp từ khách hàng thông qua các cuộc khảo sát, phản hồi hoặc những gì bạn nghe được từ bộ phận bán hàng có thể là nền tảng tốt cho các câu chuyện.
Bước 2: Xác định anh hùng của bạn
Mọi câu chuyện đều bắt đầu với anh hùng. Bạn đã biết rằng khách hàng của mình là anh hùng, nhưng bạn cần thể hiện điều đó thành một nhân vật thực tế với động cơ, cảm xúc, thách thức và nhu cầu. Khi phát triển anh hùng, nó phải phản ánh các đặc điểm của tính cách người mua của bạn.
Bạn đang thiết lập người này là ai và điều gì khiến họ ghi nhớ. Nếu bạn làm tốt điều này, khách hàng sẽ nhìn thấy nhìn thấy chính mình trong câu chuyện. Khi ai đó đồng nhất với một nhân vật trong một câu chuyện, nó sẽ hình thành nên một nguồn cảm xúc mạnh mẽ trong họ.
Bước 3: Phát triển Mục tiêu hoặc Hành trình của Anh hùng
Mỗi anh hùng cần một mục tiêu hoặc một cuộc hành trình. Câu hỏi đầu tiên là: “Nhân vật của bạn muốn gì?”. Câu trả lời có thể đơn giản hoặc phức tạp. Nó phụ thuộc vào ngữ cảnh.
Ví dụ: nếu bạn là một công ty bán phần mềm để phân tích dữ liệu lớn, thì hành trình của anh hùng của bạn là hiểu dữ liệu của họ và có thể làm điều gì đó với nó.
Mục tiêu sẽ xuyên suốt câu chuyện và là nền tảng của nó. Cốt truyện được thiết lập có sự khởi đầu. Người anh hùng sẽ giải quyết vấn đề của họ như thế nào?
Bước 4: Tạo xung đột
Các câu chuyện luôn có xung đột; đó là điều khiến cho khán giả thú vị. Lấy ví dụ ở trên, anh hùng phải đối mặt với nhiều mâu thuẫn để đạt được mục tiêu:
- Có quá nhiều dữ liệu
- Tôi không có một ngân sách lớn để xử lý.
- Tôi không thể nhận được sự ủng hộ từ lãnh đạo.
- Các giải pháp khác quá phức tạp.
Đó là tất cả những xung đột trong đời thực mà bạn có thể lồng ghép trong câu chuyện của mình, cho thấy người anh hùng rong ruổi trên con đường của họ, phải chịu rất nhiều thử thách để hoàn thành mục tiêu quan trọng của họ.
Bước 5: Thêm kịch tính cho câu chuyện
Xung đột là phần mở đầu của màn kịch. Bây giờ là lúc để thêm các yếu tố làm cho nó thú vị và giải trí cho người đọc. Bạn có thể thêm các kịch tính về tương tác với những người khác mà đang gây ra xung đột để tạo sự hồi hộp và hấp dẫn cho câu chuyện. Ngoài ra có thể thêm sự hài hước lồng ghép vào trong cách để xử lý các xung đột đó.
Bước 6: Trải nghiệm sự hay đổi của anh hùng
Trong bất kỳ cuốn sách tuyệt vời nào, người anh hùng đều trải qua các xung đột để mang lại sự tiến hoá. Anh hùng của bạn cũng nên làm những điều tương tự. Có thể họ bị bó hẹp mình trong góc của vấn đề. Họ có những thất vọng hoặc tức giận.
Người hùng sẽ thay đổi trong câu chuyện khi họ tiến gần đến mục tiêu của mình. Sự thay đổi của họ, cùng với các nhân vật khác, là chìa khoá để làm cho nó trở nên hấp dẫn. Sự biến đổi của các nhân vật cho thấy họ đã học được những điều mới trên đường đi, điều này giúp cho nhiệm vụ của họ có thể đạt được.
Bước 7: Xây dựng kết thúc
Anh hùng của bạn đã vượt qua cuộc hành trình. Họ phải đối mặt với những thử thách, xung đột và kịch tính. Tuy nhiên, cuối cùng họ cũng tìm được thứ mình mong muốn. Họ đã làm như vậy với sự trợ giúp của thương hiệu của bạn. Đây không phải là lúc để biến câu chuyện thành một đoạn phim quảng cáo. Thay vào đó, đó là cơ hội để làm nổi bật câu hỏi “tại sao” của bạn phù hợp hợp với những gì họ cần để thành công. Đó là cách để thương hiệu của bạn giúp anh hùng đạt được mục tiêu.
Mẹo cuối cùng về kể chuyện thương hiệu
Làm theo các bước trên có thể giúp bạn trở thành một người kể chuyện thương hiệu tuyệt vời. Dưới đây là một số mẹo khác:





Bạn đã sẵn sàng tạo câu chuyện cho khán giả của bạn?
Kể chuyện là một khía cạnh của nội dung bạn tạo. Các câu chuyện phải tiếp tục phát huy hiệu quả trong việc tiếp thị nội dung. Bạn cần xây dựng các câu chuyện nhánh xung quanh câu chuyện thương hiệu, để giúp khán giả của bạn thường xuyên nhớ tới câu chuyện thương hiệu một cách không nhàm chán.
Bình luận mới